Y TẾ SỐ NÂNG TẦM CUỘC SỐNG
Phòng Công nghệ thông tin được thành lập ngày 20 tháng 10 năm 2010 theo Quyết định 581/QĐ-BV của Giám đốc bệnh viện gồm 11 nhân sự với tiền thân ban đầu là tổ vi tính, thành lập năm 2002 gồm 06 nhân viên thuộc phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cần Thơ.
Năm 2009 thực hiện triển khai phần mềm quản lý bệnh viện HIS, tổ vi tính thực hiện tuyển thêm 04 nhân sự chuyên môn tin học để phụ trách hỗ trợ, xây dựng phần mềm HIS.

Hiện nay, với tổng số 12 nhân sự: 02 thạc sĩ, 07 đại học, 01 cao đẳng và 02 trung cấp phòng Công nghệ thông tin thực hiện nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị.
Tập thể phòng Công nghệ thông tin
Kế hoạch chuyển đổi số 2024 – 2027 với mục tiêu Đầu tư, nâng cấp hạ tầng, các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) bệnh viện, xây dựng trục tích hợp dữ liệu và trung tâm quản lý điều hành đáp ứng mục tiêu cải tiến quy trình nghiệp vụ, phương thức quản lý điều hành, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chủ động, nhanh chóng, thuận lợi, ít tốn kém và an toàn góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ y tế và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân đồng thời giảm thiểu sai sót, sự cố y khoa, kinh phí đầu tư 76 tỷ đồng.
Tổ chức thiết kế, lắp đặt các thiết bị công nghệ thông tin
Thiết kế, giám sát, lắp đặt các thiết bị công nghệ lớn như máy chủ, thiết bị mạng trung tâm, phòng máy chủ chính và phụ, hệ thống mạng toàn bệnh viện, cơ sở dữ liệu, các hệ thống thông tin tích hợp, hệ thống camera, hệ thống wifi, …
Cài đặt, kiểm tra, bàn giao, sửa chữa các trang thiết bị công nghệ thông tin trong bệnh viện như máy tính, máy in, wifi, các thiết bị công nghệ thông tin khác, …
Cài đặt, cấu hình tài khoản, phân quyền tài khoản, chức năng cho người dùng các hệ thống thông tin trong bệnh viện.
Thiết kế hệ thống mạng bệnh viện phục vụ Đề án Chuyển đổi số dựa theo mô hình thiết kế tổng thể, hệ thống mạng và bảo mật được chia ra làm các phân vùng: INTERNET, WAN, LAN, WIFI, Bảo mật, CCTV.
Hướng dẫn đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin
Đào tạo, hướng dẫn người dùng sử dụng các hệ thống thông tin triển khai tại bệnh viện như HIS, LIS, PACS, hệ thống văn bản điện tử, chữ ký số, hệ thống trợ giúp online, …
Tham gia các lớp tập huấn để nâng cao năng lực chuyên môn về công nghệ thông tin như: lớp nâng cao nhận thức chuyển đổi số, lớp đào tạo HIS nguồn mở, lớp tập huấn an toàn thông tin, …
Duy trì hoạt động ổn định có hiệu quả của hệ thống mạng, hệ thống điện tử
Cài đặt cấu hình hệ thống mạng, đảm bảo an toàn bảo mật thông tin, tách biệt, kiểm soát hệ thống mạng nội bộ và hệ thống mạng internet để phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin, mất mát dữ liệu từ bên ngoài tấn công vào hệ thống nội bộ.
Hệ thống Camera cung cấp thường xuyên thông tin bằng hình ảnh, kiểm soát các khu vực công cộng của tòa nhà như hành lang, sảnh thang máy, đảm bảo an ninh an toàn cho con người và tài sản. Xử lý nhanh, kịp thời các tình huống khẩn cấp như cháy nổ, hỏa hoạn …Hệ thống cho phép người quản lý giám sát được toàn bộ hoạt động của tòa nhà ở bất cứ đầu thông qua hệ thống mạng internet.
Nhân viên phòng công nghệ thông tin kiểm tra camera trong toàn bệnh viện
Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu của bệnh viện
Xây dựng một trục tích hợp dữ liệu của bệnh viện để kết nối toàn bộ các ứng dụng, dữ liệu. Từ đó, dữ liệu được chia sẻ, phân tích, đánh giá, xử lý và hỗ trợ lãnh đạo bệnh viện ra quyết định, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh. Kết nối, đồng bộ dữ liệu y tế từ các hệ thống thông tin y tế và quản lý điều hành nội viện.
Xây dựng kho dữ liệu tập trung của bệnh viện, qua đó tiến tới phân tích các dữ liệu, cung cấp các chỉ số điều hành.
Giải pháp bảo đảm an toàn và bảo mật cho hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của bệnh viện
Xây dựng phòng máy chủ hiện đại, đáp ứng các tiêu chí an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn kiểm soát ra vào, kiểm soát theo thời gian thực các yếu tố nguy cơ vật lý như nhiệt độ, độ ẩm, điện, sét… và các yếu tố phi vật lý như: lưu trữ dữ liệu, quản lý dữ liệu, phân quyền truy cập, phân vùng quản lý, …
Đầu tư các giải pháp phục vụ bảo vệ, giám sát an toàn thông tin cho hệ thống công nghệ thông tin: Phần mềm giám sát bất thường và phòng chống mã độc tập trung cho máy chủ, máy trạm; phần mềm giải pháp điều phối, tự động hóa và phản ứng an ninh mạng; phần mềm giải pháp giám sát an ninh mạng; phần mềm giải pháp phân tích hành vi bất thường ở lớp mạng, trên máy chủ…
Bảo dưỡng, bảo trì đảm bảo hoạt động của hệ thống và thiết bị kỹ thuật tin học
Sử dụng hệ thống quản lý trang thiết bị và hỗ trợ gửi yêu cầu sửa chữa để quản lý, bàn giao sử dụng trang thiết bị kỹ thuật tin học cho các khoa phòng trong bệnh viện, hệ thống gửi yêu cầu sửa chữa giúp theo dõi, nhanh chóng xử lý các hư hỏng, sự cố trong quá trình sử dụng thiết bị tin học trong toàn bệnh viện.
Bảo trì, làm gọn, dọn dẹp hệ thống cơ sở dữ liệu đảm bảo việc xử lý dữ liệu, phản hồi thao tác chuyên môn trên các hệ thống phần mềm trong toàn bệnh viện được nhanh chóng, kịp thời, chính xác.
Bảo vệ, lưu trữ, khai thác dữ liệu
Phân quyền tài khoản người dùng, tài khoản hệ thống, tài khoản quản trị dữ liệu đảm bảo bảo mật, an toàn thông tin trong truy cập, khai thác dữ liệu.
Lưu trữ định kỳ, quản lý bản sao lưu, dữ liệu sao lưu đảm bảo tính toàn vẹn, bảo mật, thời gian lưu trữ, khả năng truy xuất, khai thác lại dữ liệu đã lưu trữ.
Hỗ trợ yêu cầu chỉnh sửa từ các khoa
Nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến
Hệ thống trợ giúp trực tuyến: Hỗ trợ các khoa phòng xử lý sự cố, yêu cầu hỗ trợ xử lý, giảm thiểu thời gian liên hệ, nhanh chóng hỗ trợ xử lý yêu cầu trợ giúp của các khoa phòng trung bình mỗi năm hỗ trợ trợ gần 10.000 lượt yêu cầu.
Quản lý bệnh nhân bằng mã vạch: mỗi bệnh nhân sẽ có 1 thẻ lưu trữ thông tin hành chính, mã vạch trên thẻ giúp bộ phận tiếp đón nhanh chóng quét và lấy được thông tin của bệnh nhân, giảm thiểu thời gian chờ đợi, tích hợp các dịch vụ như thanh toán không dùng tiền mặt, tra cứu thông tin khám chữa bệnh, …
Quản lý hệ thống xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm tự động, quản lý tập vật lý trị liệu nội trú, quản lý chế độ ăn dinh dưỡng nội trú, quản lý nhân lực điều dưỡng, quản lý lịch mổ của các phòng mổ ở khoa Gây mê hồi sức.
Tầm nhìn phát triển
Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số 2024 – 2027 theo lộ trình với mục tiêu đưa bệnh viện lên mức bệnh viện thông minh với nền tảng cơ sở hạ tầng trang thiết bị hiện đại, phần mềm quản lý thông tin thông minh với các chức năng hỗ trợ tích cực công tác chuyên môn, việc quản lý thông tin bệnh nhân, hồ sơ bệnh án điện tử, quản lý thông tin điều trị, phác đồ điện tử, quản lý tương tác thuốc, hỗ trợ ra y lệnh, quản lý toa thuốc điện tử, … sẽ nâng cao chất lượng điều trị, rút ngắn thời gian nằm viện, tiết kiệm chi phí vận hành, … giúp cho công tác chuyên môn của y bác sĩ ngày càng nâng cao, phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn, chăm lo tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng.
Triển khai các phần mềm HIS, EMR, LIS, RIS/PACS đồng bộ, đáp ứng nhu cầu chuyên môn của nhân viên bệnh viện, hỗ trợ tốt công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện. Các chỉ định cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh từ hệ thống quản lý thông tin bệnh viện HIS sẽ tích hợp tự động sang hệ thống quản lý cận lâm sàng LIS (sinh hóa, vi sinh, huyết học,…) và hệ thống quản lý hình ảnh chẩn đoán hình ảnh RIS/PACS (X-quang, cắt lớp vi tính, MRI, DSA, …).
Triển khai hệ thống thanh toán điện tử giảm thiểu thời gian thanh toán, hạn chế lây lan dịch vụ, hạn chế sử dụng tiền giấy trong bệnh viện, thông qua thẻ bệnh nhân thông minh, thẻ thanh toán thông minh hoặc thiết bị di động cá nhân quét mã thanh toán, bệnh nhân sẽ dễ dàng thanh toán, theo dõi viện phí, … chủ động chuẩn bị chi phí rút ngắn thời gian, thanh toán dễ dàng thuận tiện, nhanh chóng, giảm thiểu rủi ro tai nạn trộm cắp, móc túi trong bệnh viện.
Triển khai hệ thống đơn thuốc điện tử để gửi thông tin đơn thuốc của bệnh nhân lên cổng thông tin thuốc quốc gia, đơn thuốc của bệnh nhân sẽ được lưu trữ và tra cứu trực tuyến thông qua các ứng dụng như VNeID, sổ sức khỏe điện tử, giúp thuận tiện cho bác sĩ theo dõi tình hình sử dụng thuốc điều trị của bệnh nhân.
Triển khai hệ thống xếp hàng tại tất cả các khu vực: tiếp đón, thực hiện cận lâm sàng, viện phí, phát thuốc, nhà thuốc để giảm thiểu thời gian chờ thanh toán, chờ thực hiện cận lâm sàng, chờ kết quả cận lâm sàng, chờ lãnh thuốc của bệnh nhân, phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

 
                                 
                                 
                                