HÀNH ĐỘNG HÔM NAY – CHẤT LƯỢNG NGÀY MAI
Khởi đầu hành trình
Trong hành trình xây dựng và phát triển Bệnh viện, chất lượng khám chữa bệnh luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Với bối cảnh hệ thống y tế ngày càng phát triển, nhu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới mục tiêu lấy người làm trung tâm, đảm bảo chất lượng điều trị, sự an toàn người bệnh, sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu phấn đấu của các cơ sở y tế. Xuất phát từ thực tiễn trên, phòng Quản lý chất lượng bệnh viện được thành lập theo Quyết định số 4646/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 07 tháng 11 năm 2014.
Lãnh đạo phòng
Phòng Quản lý chất lượng với 7 nhân sự chuyên trách về công tác quản lý chất lượng hướng tới mục đích kiện toàn các hoạt động về quản lý chất lượng cùng Hội đồng Quản lý chất lượng (QLCL) gồm 20 thành viên cùng mạng lưới QLCL từ tất cả các khoa, phòng, trung tâm trong bệnh viện. Hội đồng gồm 6 ban: Ban An toàn, Ban Chuyên môn, Ban ISO – Cận lâm sàng, Ban Kiểm soát nhiễm khuẩn, Ban Quản lý sự cố, Ban Khảo sát sự hài lòng với nhiệm vụ khác nhau phụ trách các vấn đề chất lượng trong bệnh viện.

Phòng Quản lý Chất lượng (hình 1)
Phòng QLCL có chức năng chịu trách nhiệm trực tiếp trước Giám đốc bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện, đồng thời đóng vai trò là đầu mối triển khai, tham mưu cho Giám đốc bệnh viện về các hoạt động quản lý chất lượng, đảm bảo sự tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, phòng QLCL thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng như đo lường các chỉ số chất lượng bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Xây dựng chất lượng Bệnh viện bền vững
Phòng QLCL đóng vai trò then chốt trong việc kiểm tra và đảm bảo thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế. Đây là bộ tiêu chí quan trọng giúp đánh giá toàn diện các khía cạnh hoạt động của bệnh viện, từ chuyên môn y tế, an toàn người bệnh, quản lý tài chính đến sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế. Phòng QLCL chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát, hướng dẫn các khoa, phòng thực hiện đúng quy trình, đồng thời đánh giá mức độ tuân thủ và đề xuất các biện pháp cải tiến phù hợp.
Ngoài việc đảm bảo bệnh viện đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, phòng QLCL còn thực hiện đánh giá nội bộ định kỳ, thu thập dữ liệu, phân tích và báo cáo kết quả giúp Ban Giám đốc đưa ra chiến lược trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, phòng còn phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các giải pháp cải tiến, đảm bảo bệnh viện không chỉ đạt chuẩn theo quy định mà còn đáp ứng hiệu quả khám chữa bệnh, tối ưu hóa quy trình làm việc và cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân.

 
                                 
                                 
                                